Mâm cỗ ngày Tết miền Nam có gì đặc biệt

Đất nước Việt Nam ta được chia thành ba miền rõ rệt Bắc – Trung – Nam với những điểm khác biệt về địa lý, phong tục cũng như văn hoá của mỗi miền khác nhau dẫn đến ẩm thực của mỗi miền cũng khác nhau. Nét đặc trưng ấy được thể hiện phần nào qua mâm cỗ ngày Tết Nguyên Đán của ba miền. Trái ngược với miền Bắc lạnh lẽo, miền Nam vào Tết không khí vẫn còn vương chút nắng chút nóng, cây trái sum sê nên mâm cỗ ngày Tết miền Nam có phần phong phú. Bạn hãy cùng với đặc sản đà nẵng tìm hiểu những món ngon trong mâm cỗ của người miền Nam có gì đăc biệt nhé.

dac san da nang
Mâm cỗ ngày tết của người miền Nam

Khác hơn so với miền Bắc, sự trù phú về nông sản của miền Nam thể hiện rất rõ qua mâm cỗ Tết. Thịt, rau, các loại màu sắc, hương vị… đều cực kì phong phú và bắt mắt. Điều đặc biệt là do khí hậu miền Nam quanh năm ổn định, không có mùa đông lạnh, nên những món ăn ngày Tết cũng không phản ánh ẩm thực xứ lạnh, mà gần gũi với ẩm thực nhiệt đới hơn.

dac san da nangCanh khổ quaLà món ăn ngày Tết không thể thiếu của người dân miền Nam, món ăn này không chỉ có tác dụng giải mỡ, thanh nhiệt, phù hợp với thời tiết nắng ấm của miền Nam mà theo quan niệm dân gian, món canh khổ qua sẽ giúp xua đi những khó khăn của một năm mới để cầu mong một năm mới đến với những điều tươi đẹp hơn. Tuy giàu có về thịt thà, nhưng bữa cơm ngày Tết miền Nam vẫn không thể thiếu món này.

đặc sản đà nẵng
Bánh tét ngày Tết

Bánh tét: cũng giống như miền Trung bánh tét cũng là món không thể trong ngày tết của người dân nơi đây. Bánh tét nơi đây cũng được gói thành hình trụ dài giống như bánh tét miền Trung. Người dân miền Nam thường gói bánh tét trước Tết khoảng 10 ngày để cúng tổ tiên cũng như làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên Đán.

đặc sản đà nẵng
Củ kiệu tôm khô

Củ kiệu tôm khô: Tương tự như dưa món đủ màu sắc ở miền Trung, thì củ kiệu tôm khô ở miền Nam là một trong các món ngon ngày Tết không thể thiếu trên mâm cỗ của những người dân miền Nam. Củ kiệu kết hợp cùng với tôm khô tạo nên một món ăn vô cùng ngon miệng với vị chua chua ngọt ngọt, bùi bùi rất đặc trưng và là một món ăn mà các chú các bác đều thích và là món không thể thiếu trên bàn nhâu trong những dịp tết ấm cuốn như thế này.

cha bo da nang
Các món ăn cổ truyền ngày Tết

– Chả giò: Và tất nhiên khi chúng ta điểm danh các món ngon ngày Tết miền Nam cũng giống như 2 miền còn lại của đất nước không thể thiếu sự góp mặt của chả giò, những miếng chả giò thơm ngon, giòn rụm và đặc biệt ngoài những món chả giò nhân mặn còn có sự góp mặt của món chả giò nhân hoa quả.

đặc sản đà nẵng
Gà xé phay

– Món gỏi gà: Gỏi gà xé phay món ăn với vị chua ngọt dịu mát, chế biến lại nhanh gọn, ngon và nhiều dinh dưỡng. Vừa ngon, vừa sang và đặc biệt không phải lo tăng cân hay ngán các món ăn từ thịt đâu nhé.

Ngoài ra còn có các món mặn như: tôm rim, thịt kho tàu, cuốn ram, thịt heo, gà rán, thịt phay, nem, chả, tré,thịt ngâm nước mắm…Rồi có thêm các món đồ mộc như: măng khô xào thịt, mít trộn, giá xào nham… trên mâm cỗ ngày tết của người dân miền Nam nơi đây.

Món tráng miệng rất phong phú, có mứt cam quật, mứt sen, mứt gừng như miền Bắc,có mứt me, mứt dừa…như miền Nam.Ngoài ra có thêm mứt củ bình tinh, mứt củ khoai mài, mứt củ sen, mứt chanh, mứt khế. Bánh thì có bánh sen tán,bánh măng,bánh mận, bánh bó mứt, bánh thuẩn, bánh phục linh, bánh nổ, bánh tổ….

Mâm cơm đầu năm mới trước để cúng thần linh, ông bà tổ tiên để xin lộc của thần linh, tiên tổ. Hết tuần hương, mâm cơm được dọn cho cả nhà cùng ăn, với ý nghĩa hưởng lộc của thần linh, tổ tiên phù hộ, cả năm không ốm đau, con cháu học hành tấn tới, làm ăn phát đạt, gia đình thuận hoà, tránh mọi tai ương.

Xem thêm: