Tương ớt Đà Nẵng – gia vị chấm không thể thiếu

Nhiều người chỉ biết rằng Đà Nẵng nổi tiếng với cảnh đẹp, với hải sản, với đồ ăn ngon nhưng lại không hề biết Đà Nẵng còn sở hữu một thứ nước chấm cực kì tuyệt vời, đó chính tương ớt. Vậy tương ớt Đà Nẵng được sản xuất như thế nào và có các thương hiệu tương ớt nào nổi tiếng nhất?

1. Tương ớt Đà Nẵng được sản xuất như thế nào?

Để có được một loại tương ớt thơm hương, chất lượng thì tất cả các nguyên liệu làm tương ớt đều phải đảm bảo vệ sinh và tươi ngon. Ớt được sử dụng làm tương ớt phải là loại ớt còn xanh cuống, thân chắc, thịt mọng, bên ngoài có màu đỏ tươi và căng bóng. Bên cạnh đó, cà chua cũng phải là loại cà chua được chọn lọc từ Đà Lạt, quả cà chua cũng giống như ớt, phải mọng thịt, không dập nát và có màu đỏ tươi, bóng mịn. Tương ớt Đà Nẵng có vị cay thanh của ớt, chua nhẹ của cà, ngọt lành của đường cát và mùi thơm từ tỏi phi. Đây chính là hương vị hoàn hảo và đầy đủ nhất của một chai tương ớt chuẩn chất lượng Đà Nẵng.

tuong-otHầu hết các món ăn của Đà Nẵng đều phải có tương ớt đi kèm. Việc sử dụng tương ớt sẽ giúp món ăn đặm vị và vừa miệng hơn.

2. Tương ớt được ăn kèm với các món nào?

2.1. Tré Đà Nẵng

Đã ăn đặc sản Tré Đà Nẵng thì chắc chắn không thể nào không ăn kèm với tương ớt. Chỉ khi chấm tré với tương ớt Đà Nẵng người ta mới có thể cảm nhận được hết hương vị tuyệt vời của hai món này.

Khi ăn tré, các bạn phải bóc hộp rồi để lên đĩa. Rắc thêm một ít đậu phộng rang, rau thơm và đặt bên cạnh là một bát tương ớt chuẩn Đà Nẵng. Khi ăn tré, trộn thêm vài thìa tương ớt sẽ thấy được hương vị thơm ngon, hòa quyện giữa đặc sản tré và thứ nước chấm chua chua, ngọt ngọt, cay cay thơm mùi tỏi phi này.

2.2. Bánh tráng

Khi đến Đà Nẵng, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy tại khắp các quán xá, tuyến đường đều có bày bán bánh tráng. Mặc dù bánh tráng không hề đắt tiền nhưng lại rất ngon và vô cùng được yêu thích. Bẻ một miếng bánh tráng, chấm kèm với tương ớt Đà Nẵng các bạn có thể cảm thấy vị bùi, giòn của miếng bánh tráng cùng vị đặc trưng của tương ớt tan ngay trong miệng. Đây chắc chắn sẽ là một món ăn vặt cực kỳ khoái khẩu cho các bạn trẻ.

2.3. Mít trộn

Ở Đà Nẵng có một món ăn vặt cũng rất nổi tiếng, đó là món mít trộn. Món ăn này được làm từ 2 nguyên liệu chính là mít non luộc và da heo. Thực ra cách làm món ăn này không hề khó. Chỉ cần biết bí quyết là các bạn có thể tự làm được món ăn này ngay tại nhà thơm ngon không kém gì ở các quán Đà Nẵng.

Các bạn lấy mít non bỏ vỏ rồi luộc chín, sau đó xé thành sợi nhỏ. Da heo cũng luộc chính và thái mỏng. Món ăn này sẽ ngon hơn nếu có thêm thịt ba rọi luộc thái nhỏ và tôm thẻ hấp. Sau đó cho thêm một ít mắm chua chua, ngọt ngọt, cay cay vào. Thêm vào nữa là hành phi, đậu phộng rang, rau răm, húng lủi để món ăn thơm hương hơn. Và cuối cùng, đừng bao giờ quên cho thêm vài thìa tương ớt Đà Nẵng vào nhé. Đây chính là bí quyết để món mít trộn trở nên hoàn hảo đấy! Cuối cùng các bạn chỉ cần trộn đều các nguyên liệu với nhau và thưởng thức mà thôi.

2.4. Chả bò Đà Nẵng

Một món ăn nữa cũng rất ngon khi có tương ớt đi kèm đó chính là chả bò. Đây cũng là đặc sản cực kỳ nổi tiếng tại Đà Nẵng.

Chả bò Đà Nẵng được làm từ thịt bò loại 1 cực kỳ tươi ngon theo công thức gia truyền. Khi ăn chả bò thì nước chấm hoàn hảo nhất cho món này chính là tương ớt. Một chút ngọt bùi của chà bò kết hợp với vị thanh thanh, cay cay, chua chua của tương ớt sẽ khiến bạn muốn ăn hoài mà không ngán.

Trên đây là các sản xuất tương ớt Đà Nẵng và một số món ăn đặc sản thường có tương ớt đi kèm. Hầu như trong mỗi gia đình tại Đà Nẵng đều có ít nhất một chai tương ớt. Không chỉ vậy, tương ớt Đà Nẵng còn được bày bán tại khắp các mọi miền của đất nước và trở thành một niềm tự hào của người dân nơi đây.