Thực đơn cho ngày tất niên tại nhà

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến tết Nguyên Đán rồi, bạn đã chuẩn bị được gì nhiều chưa. Theo tục lệ của người xưa, thì trước ngày mồng 1 tết mỗi nhà đều làm một mâm cơm cúng tổ tiên và ông táo đó được gọi là bữa cơm tất nhiên sum họp gia đình. Chắc hẳn bạn cũng đang lo lắng, không biết chuẩn bị những gì cho ngày tất niên sắp tới đây. Hãy cùng đặc sản đà nẵng tham khảo thực đơn sau đây nhé.

1. Lẩu gà

Một lồi lẩu nóng sẽ cho bạn và người thân có bữa tất niên được vui vẻ và ấm hơn trong thời tiết lạnh của mùa đông trong cái tết đầu năm này. Trong cái lành lạnh của ngày cuối năm, nồi lẩu gà là một lựa chọn thích hợp cho bạn và gia đình sum họp thật vui.

đặc sản đà nẵng
Món lẫu gà

Nguyên liệu:

  • Gà ta: 1 con (1,2-1,5 kg)
  • 1 nồi nước dùng xương
  • Tim, cật: 500 g
  • Thuốc bắc: 1 gói
  • Trứng lộn: 2 quả
  • Nấm đông cô: 1 ít
  • Cà chua: 3-4 quả
  • Sả: 3-4 củ
  • Hành hoa, rau mùi
  • Rau các loại (rau cần, ngải cứu, cải cúc, cải xanh…)
  • Gia vị: bột nêm, mì chính, sa tế

Cách làm:

– Gà làm sạch chặt miếng vừa ăn.
– Tim, cật rửa sạch cắt bỏ phần hôi thái miếng mỏng vừa.
– Rau các loại rửa sạch để ráo.
– Cà chua thái múi cau phi thơm với hành xào sơ.
– Chế phần nước dùng bao gồm: nước dùng xương cùng vài nhánh xả đập dập, nấm đông cô ngâm nở rửa sạch, 1 gói thuốc bắc, 2 quả trứng lộn, cà chua xào vừa tới cùng 3 thìa canh bột nêm.
– Bây giờ có thể mời cả nhà ngồi vào bàn thưởng thức món lẩu gà để xua tan cái lạnh mùa đông rồi nhé.

Gà hấp muối

đặc sản đà nẵng
Món gà hấp muối cho ngày tết lạ miệng

Nguyên liệu

  • 1 con gà
  • Lá chanh
  • Gia vị: muối, tiêu, ớt…

Cách làm

Thay món gà luộc bằng gà hấp muối, hương vị đậm đà và lạ miệng hơn. Gà ta nguyên con rửa sạch để ráo. Ướp gà với ít muối, tiêu và bột ngọt, nhớ ướp đều cả trong lẫn ngoài, sau đó cho một ít lá chanh vào bụng gà.Thoa dầu mè bên ngoài gà để gà bóng mướt, không bị khô. Để khoảng 30 phút cho thấm. Dùng một nồi lớn, chứa nguyên con gà, lót một lớp muối hột dưới đáy, đặt gà lên một tô nhỏ (để hứng nước gà).Cho gà vào nồi đậy kín nắp, bắc lên bếp hấp với lửa vừa, khi có nhiều hơi bốc ra thì hạ lửa nhỏ, hấp chừng 45 phút thì gà chín. Khi hấp không mở nắp vung, dễ bay hơi nóng, gà không chín đều. Khi ăn chặt miếng hoặc xé nhỏ.

Món cá hấp

Món cá hấp cho ngày tết lạ miệng

Nguyên liệu 

– Cá chép hoặc cá diêu hồng: 500g bạn có thể dùng các loại cá khác nhưng đây là 2 loại cá cho món hấp đơn giản thơm ngon nhất.

Rượu gạo: 1 muỗng canh
Nước tương: 1/4 chén
Gừng tươi: 1 củ lớn
Hành lá, củ sả,  hành khô, ớt tươi, thì là
Nguyên liệu khác: dầu hào, dầu ăn, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm ngon.

Cách làm 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá sau khi mua về sẽ tiến hành đánh vẩy, chặt vây sạch. Trước khi mổ bụng cá bạn hãy dùng muối hạt to và chanh xát mạnh lên mặt cá, cách này sẽ giúp cá hết tanh. Rồi tiến hành mổ bụng, khứa chéo hết thân cá, để cho thật ráo nước. Gừng rửa sạch, bạn có thể để nguyên cả vỏ nhưng phải đảm bảo gừng không còn cát bẩn. Dùng 1/3 số gừng đó đập rập băm nát, còn lại thái chỉ. Sả đập rập, lấy 1, 2 củ băm nát, còn lại cắt khúc nhỏ: tùy theo sở thích bạn có thể thái móng sả. Thì là cắt rễ để riêng, rửa thật sạch, cây thì đem thái thật nhỏ

Bước 2: Ướp cá

Sau khi đã sơ chế nguyên liệu xong, cá đã ráo hết nước thì ta tiến hành ướp cá. Cho gừng, sả băm nhỏ, 2 thìa nước mắm, chút hồ tiêu và 2 thìa đường vào 1 bát nhỏ, trộn đều tay. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên thân cá, nhét vào các khía đã rạch trên mình cá. Ướp khoảng 15 đến 20 phút

Cho gừng thái khúc, gừng vào trong bụng cá.

Bước 3: Hấp cá

Cho cá vào đĩa sâu lòng, xếp một lớp thì là, gừng bên dưới rồi đặt cá vào và lại tiếp tục xếp hết phần gừng và lá thì là phủ kín mặt cá. Sau đó, rưới một ít nước ướp cá vào. Cuối cùng lấy giấy bạc bọc kín cả đĩa cá lại rồi cho vào hấp trong lò vi sóng, điều chỉnh chế độ vừa phải hấp cá trong khoảng 15 phút là cá chín

Tôm chiên xù

Món tôm chiên xù

Nguyên liệu:

– 500g tôm
– Trứng gà 2-3 quả, bột mì, bột chiên xù, muối, hạt tiêu
– Dầu chiên (lượng dầu tôm khi chiên)

Cách làm:

– Tôm bóc vỏ, rút chỉ đen trên lưng, rắc chút muối và hạt tiêu để ướp. Dùng dao khứa nhẹ 3, 4 nhát (đừng để đứt) dưới bụng tôm, khi lăn bột thì nắn nhẹ, khi chiên tôm sẽ thẳng.
– Chuẩn bị 3 khay đựng bột mì, bột chiên xù và trứng đã đánh tan để riêng.
– Áo tôm (lăn tôm vào bột mì), sau đó nhúng vào trứng, cuối cùng là lăn vào khay bột chiên xù. Không lăn bột vào đuôi hoặc đầu tôm, khi chín, phần này sẽ có màu đỏ đẹp.
– Đun nóng dầu ở 170-180 độ C, bỏ tôm vào chiên vàng trong 3 – 4 phút rồi gắp ra, để ráo dầu.
– Bỏ tôm vào chảo dầu, chiên tới khi tôm nổi lên thì gắp ra giấy thấm dầu, để nguội rồi chiên tiếp lần nữa, tôm sẽ giòn và có màu vàng đẹp.
– Xà lách rửa sạch, thái nhỏ, chanh cắt lát và cà chua bi bày ra đĩa, gắp tôm trang trí cho đẹp, bên cạnh để chén xốt tartar ăn kèm với tôm.

Nộm hoa chuối

Món nộp hoa chuối

Nguyên liệu:

– 2 đùi gà to (lọc được khoảng 350 – 400 gram thịt)
– 250 gram hoa chuối
– 1 củ cà rốt nhỏ
– 1 củ hành tây nhỏ
– Rau răm, mùi, bạc hà
– 1 quả chanh
– Nước mắm, đường, hạt tiêu, ớt tươi (hoặc thay bằng tương ớt)
– 1 mẩu gừng nhỏ
– Lạc rang giã nhỏ, hành phi

Cách làm:

– Thịt gà luộc với gừng đập dập. Đợi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, luộc đến khi gà vừa chín tái thì bắc xuống. Đậy vung cho thịt chín hẳn. Để thịt ra đĩa cho nguội rồi xé miếng vừa ăn. Ướp thịt gà với ít bột gia vị và hạt tiêu cho đậm đà.

– Hành tây bổ đôi rồi thái múi cau mỏng. Trộn hành với 2 thìa đường và 1 thìa dấm hoặc nước cốt chanh. Để khoảng 15-20 phút cho hành bớt hăng.

– Hoa chuối thái sợi mỏng, rửa sạch. Xóc cho ráo nước rồi bóp với 1 thìa a muối. Để khoảng 10 phút thì chắt bỏ hết nước.

– Cà rốt gọt vỏ bào sợi mỏng. Các loại rau thơm (rau răm, mùi, bạc hà..) nhặt ngọn và lá, rửa sạch, thái nhỏ. Ớt bỏ hột, thái khoanh mỏng.

– Pha nước trộn nộm như sau: Vắt 1 quả chanh lấy nước cốt. Pha đường với nước chanhnày đến khi thấy vừa chua ngọt (cụ thể hơn là có 1 bát nước chanh đường ngon). Tiếp theo từ từ pha nước mắm đến khi thấy đủ mặn. Cuối cùng cho ớt tươi vào, khuấy đều.

– Cho thịt gà, hoa chuối, cà rốt, hành tây, vào bát trộn. Trộn đều với nước chấm vừa pha. Tiếp theo cho rau thơm các loại & hạt tiêu. Trộn đều.

– Gắp nộm ra đĩa. Rắc hành phi, lạc rang lên trên.

Trên đây là vài món đơn giản giúp cho bạn thêm phong phú về buổi tất niên đầu năm của mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: