Chỉ với 2 tiếng đã có một mâm cổ cúng ông táo ngon miệng đẹp mắt

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày Táo Quân sẽ lên thiên đình để báo cáo mọi việc lớn nhỏ trong nhà của gia chủ với Ngọc hoàng, nên có nơi gọi ngày này là Tết ông Công, ông Táo. Theo quan niệm xưa, tới ngày này là mỗi nhà đều chuẩn bị một mâm cỗ với đầy đủ thức ăn, vật dụng cần thiết để tiễn ông táo về trời. Sau đây đặc sản đà nẵng xin chia sẻ thực đơn cho ngày cũng ông Táo hôm nay nhé.

đặc sản đà nẵng
Mâm cỗ đưa ông Táo về trời

Thực đơn cho một mâm cỗ đưa ông Táo về trời gồm:

  • Xôi cá chép là món không thể thiếu, cá chép tượng trưng cho phương tiện cho ông Táo bay về trời.
  • Thịt gà món khá quen thuộc với mỗi nhà, có thể tuỳ biến cho món gà này. Nhà nhà muốn thực đơn phong phú hơn với những món như gà trộn, gà xé, gà luộc không nào.
  • Canh rau củ hoặc canh khổ qua rất tốt cho sức khoẻ
  • Ram chiên, món không thể thiếu trong các mâm cỗ của gia đình
  • Và không thể không nhắc đến món bánh tét, món đặc sản riêng của người dân miền Trung và miền Nam
  • Khi mua đồ cúng ông Công ông Táo cần lưu ý màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Thí dụ: Năm hành kim thì dùng màu vàng; năm hành mộc thì dùng màu trắng; năm hành thủy thì dùng màu xanh; năm hành hỏa thì dùng màu đỏ; năm hành thổ thì dùng màu đen.

Theo tục xưa, đối với những gia đình có trẻ nhỏ, người ta còn cúng Táo Quân một con gà luộc. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới lớn để ngụ ý nhờ Táo Quân xin với Ngọc Hoàng cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ.

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Xem thêm: